Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

วันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เนวิเกเตอร์ ที่เหมาะสมกับคนไทย

สำหรับผู้ที่มองหาเนวิเกเตอร์ไว้ใช้สักเครื่องคงจะเคยได้ยินเนวิเกเตอร์ยี่ห้อการ์มินมาบ้าง ยี่ห้อนี้เป็นยี่ห้อที่ทำจีพีเอสมาเป็นเวลานาน และเป็นแบรนด์แรกๆ ที่ขายจีพีเอสในประเทศของเรา อย่างไรก็ตาม จีพีเอส ของการ์มินจะมีราคาสูงกว่าแบรนด์อื่นๆ บ้าง แต่เมื่อปีที่แล้วประมาณช่วงนี้ การ์มินก็แนะนำเนวิเกเตอร์รุ่นนูวี่ 200 เข้าสู่ตลาด ซึ่งเป็นรุ่นแรกของ การ์มินในเมืองไทยที่มีราคาต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ทำให้คนจำนวนมากที่สนใจสินค้าไอทีหามาเป็นเจ้าของกันจำนวนพอสมควร โดยในช่วงเวลานั้นอีกแบรนด์คือ มีโอ้ ก็ทำตลาดกับรุ่นใกล้เคียงกันในราคาที่ต่ำกว่า

เหตุผลที่ต้องมีการพูดถึงอดีตก็เพราะจากข้อมูลที่ทราบมาถือได้ว่านูวี่ 200 เป็นตัวสตาร์ทเนวิเกเตอร์เข้าสู่ตลาดแมสมากขึ้นเพราะสนนราคาที่คนทั่วไปพอ เอื้อมถึง ซึ่งมีองค์ประกอบที่พอเหมาะนอกจากเรื่องราคาแล้วยังมีหน้าจอแบบสัมผัส เมนู แผนที่ เสียงบอกนำทางเป็นภาษาไทย แผนที่ดี เมนูใช้ง่าย

วันนี้น้องใหม่ที่ออกมาแทนนูวี่ 200 ก็คือ นูวี่ 205 ซึ่งมีการเปิดตัวเมื่อปลายสัปดาห์ก่อนในสนนราคาที่เท่าเดิมคือ 12,700 บาท มาลองดูกันว่าในหนึ่งปี การ์มินพัฒนาอะไรให้กับเนวิเกเตอร์ที่เป็น entry level รุ่นนี้ ถ้าเป็นรถก็คงเหมือนยาริสหรือแจ๊ซนั่นเอง

ด้านฮาร์ดแวร์ นูวี่ 205 ใช้ชิพประมวลผลจีพีเอสความไวสูงที่ใช้เทคโนโลยี HotFix ซึ่งทำให้การล็อกดาวเทียมเพื่อหาตำแหน่งในตอนเปิดเครื่องใหม่ๆ เป็นไปได้เร็วขึ้นกว่าชิพความไวสูงรุ่นก่อนๆ เทคโนโลยีนี้ก็จะช่วยให้การใช้งานเมืองดีขึ้นโดยเฉพาะตอนออกจากบ้าน ยามเช้าหรืออีกจากที่ทำงานในยามเย็น หน่วยความจำภายในมีมากขึ้นเท่าตัวจาก 500 MB เป็น 1 GB ซึ่งก็ดีในการใส่แผนที่ประเทศอื่นๆ เข้าไป


สำหรับแผนที่ไทยใช้เนื้อที่แค่ 80 กว่า MB ในเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด หรือใส่รูปภาพเข้าก็ได้เยอะขึ้น นอกจากนั้นก็มีการเปลี่ยนรูปแบบหน่วยความจำภายนอกจาก SD มาเป็น micro-SD แทน และหน้าจอที่มีความละเอียดมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รูปลักษณ์ภายนอกก็ดูเหมือนเดิมยกเว้นสี่ที่เปลี่ยนจากสีเงินเป็นสีเทา อุปกรณ์ติดรถก็เป็นแบบรุ่นเดิม

ส่วนของซอฟต์แวร์ เป็นส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดสำหรับนูวี่รุ่นนี้ โดยมีฟังก์ชันที่เพิ่มขึ้นหรือปรับปรุงดังนี้ ที่ใช้ประจำเก็บได้มาถึง 1,000 จุด สามารถเก็บเส้น track ได้ ซึ่งเนวิเกเตอร์รุ่นก่อนๆ ไม่มียกเว้น นูวี่ 710 ซึ่งนำไปแสดงบน Google Earth ได้และเหมาะสำหรับกลุ่มออฟโรด

จุดแวะสร้างได้เป็นจำนวนมากคล้ายกับการสร้างเส้นทาง (route) แต่เก็บบันทึกไว้ไม่ได้ สร้างหมวดหมู่ของที่ใช้ประจำได้อันนี้นูวี่ไม่เคยมีมาก่อน นำทางด้วยรูป (ต่อกับ Garmin Connect หรือบันทึกคู่กับรูปที่มีอยู่ในเครื่อง) อันนี้ก็เป็นฟังก์ชันที่ผมงงว่า ทำมาไม่เสร็จหรือเปล่าไม่เหมือนรุ่นที่เคยลองที่เอารูป geo-tagged มาใส่แล้วนำทางได้ อันนี้ใส่แล้วนำทางไม่ได้ ฟังก์ชันตำแหน่งปัจจุบัน? ซึ่งจะบอกพิกัดปัจจุบันที่อยู่ที่ใกล้ที่สุด แยกที่ใกล้ที่สุดโรงพยาบาลสถานีตำรวจและปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุด รูปรถที่แสดงตำแหน่งของเรา แบบใหม่ที่ขยับได้แทนที่จะเป็นรูปแบบทื่อๆ เหมือนเดิม

นอกจากนี้ข้อมูลบนหน้าจอก็มีการปรับปรุงให้ข้อมูลชัดเจนมากขึ้น เช่น บอกการเลี้ยวจุดข้างหน้าโดยมีลูกศรบนหน้าจอ และยังมีการแสดงข้อมูลการเดินทางเมื่อเลือกจุดหมายแล้ว ซึ่งก็จะบอกถึงระยะทางและเวลาในการเดินทางอีกด้วย เมนูการใช้งานก็มีการเปลี่ยนไอคอนให้ดูทันสมัยมากขึ้น รวมทั้งปรับอะไรที่ไม่ค่อยเหมาะให้ดีขึ้น ในด้านการนำทางก็มีการแนะนำเส้นทางที่ดีขึ้นบ้าง

ในเรื่องแผนที่ที่มากับเครื่องรุ่นนี้มีการปรับปรุงขึ้นอีกเล็กน้อยคือ เสริมเส้นถนนวงแหวนอุตสาหกรรมจากบางนาไปพระราม 2 และมีขนาดเล็กลง ซึ่งแผนที่นี้มีการแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ หรือไม่ ต้องขอทดสอบดูอีกสักระยะก่อนจะหาข้อสรุปได้ ก็หวังใจว่าจะมีการปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์ขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่เคยบอกว่าแผนที่นั้นไม่มีแผนที่ใดในประเทศใดเมืองใดสมบูรณ์ร้อย เปอร์เซ็นต์

โดยสรุป นูวี่ 205 เป็นจีพีเอสที่มีการปรับปรุงทั้งลูกเล่นและความสามารถให้ดีขึ้น มีความสามารถหลายอย่างที่แปลกใจว่ามีในเครื่องรุ่นเล็กแบบนี้ด้วย การใช้งานก็สะดวกและดีขึ้นพอควรทีเดียว ซึ่งก็น่าจะทำให้คนที่มีรุ่นเดิมอยู่แล้วสนใจได้อย่างแน่นอน และคนที่เข้ามาใหม่ก็ถือว่าคุ้มแน่นอนเพราะได้ของดีขึ้นในราคาที่เท่าเดิม สุดท้ายก็หวังว่าประเทศของเราจะเดินไปในทางที่ดีขึ้นในระยะยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น