
แต่ปัจจุบัน “เนวิเกเตอร์” (Navigator) หรือที่เราเรียกว่าระบบนำร่องหรือระบบนำทางเข้ามามีบทบาทในรถยนต์มากยิ่ง ขึ้นในต่างประเทศหากลองสังเกตดูรถยนต์ส่วนใหญ่ จะมีการติดตั้งระบบนำทางกันหมดแล้ว เพราะการใช้งานไม่ได้ มีความยุ่งยากแต่อย่างใดและเขาถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นด้วยซ้ำไป สำหรับในเมืองไทยโตโยต้าถือเป็นผู้ผลิตรายแรกที่มีการติดตั้งระบบนำทางในรถ ยนต์ หรือ คาร์ เนวิเกเตอร์ (Car Navigator) โดยทำการติดตั้งในรถยนตโตโยต้ารุ่นคัมรี่ สำหรับคาร์เนวิเกเตอร์จะนำทางด้วยระบบจีพีเอส

สำหรับอุปกรณ์นำทางนี้ประกอบด้วย 4 ส่วนคือ
- เสารับสัญญาณจีพีเอส ทำหน้าที่รับสัญญาณ ดาวเทียม เพื่อให้กล่องควบคุม คำนวณตำแหน่งปัจจุบันของรถยนต์ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งเสารับสัญญาณนี้จะติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าคอนโซล
- แผงรับสัญญาณอินฟาเรด จะรับคำสั่งจากรีโมทคอนโทรล ซึ่งติดตั้งอยู่
หลัง พวงมาลัยทางด้านซ้าย
- รีโมทคอนโทรล เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการสั่งงานอุปกรณ์นำทาง
- กล่องควบคุม เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่บรรจุแผนที่และข้อมูลสถานที่ต่างๆไว้ กล่องควบคุมนี้มีหน้าที่ด้านการคำนวณต่างๆ อีกทั้งยังมีมีระบบชดเชยสัญญาณจีพีเอส คำนวณความเร็วและทิศทางการเคลื่อนที่ของรถเพื่อใช้ชดเชยสัญญาณจีพีเอสในขณะ ที่ ไม่สามารถรับสัญญาณดาวเทียมได้ครบทั้ง 3 ดวงเมื่อเราได้รู้กันแบบนี้แล้วว่าระบบนำทางในรถยนต์ หรือ คาร์ เนวิเกเตอร์ มันไม่ได้เป็นเรื่องที่ยุ่งยากและไกลตัวอีกต่อไป แต่กลับเป็นอุปกรณ์ที่มีความสามารถในการนำทาง ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทางโตโยต้าได้นำมาติดตั้งในรถยนต์รุ่นคัมรี่และรุ่น วิช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น