Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2553

NISSAN March [ECO CAR] ในยุคน้ำมันแพง



เดือนมีนาคมร้อนระอุ ค่ายรถเปิดศึกโชว์ตัวรถใหม่หวังแย่งยอดจองอีโคคาร์ “นิสสันมาร์ช” ที่เปิดตัว 13-14 มี.ค. ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ตามด้วยมาสด้า 4 ประตู 15 มี.ค.ที่พารากอน ก่อนพาสื่อมวลชนไปทดสอบที่ภูเก็ต 18-19 มี.ค. ส่วนฟอร์ด เฟียสต้าขอเกาะกระแสเปิดตัว 16 มี.ค. แต่รับรถเดือนส.ค.

แหล่งข่าวจากวงการรถยนต์ เปิดเผยว่า ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2553 จะเป็นสมรภูมิการแข่งขันครั้งสำคัญของรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ทุกบริษัทเตรียมเปิดตัวรถยนต์นั่งขนาดซับคอมแพ็กต์รุ่นใหม่เพื่อชิง ยอดขายกับ “นิสสัน มาร์ช” อีโคคาร์ คันแรกของประเทศไทย ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวกับสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 12 มีนาคม โดยจะมีพิธีปล่อยตัวรถคันแรกจากสายการผลิตที่โรงงาน นิสสัน มอเตอร์ ถนนบางนา-ตราด กม. ที่ 21 พร้อมให้สื่อมวลชนขับทดสอบบริเวณ รอบโรงงาน ต่อจากนั้นจะมีงานเปิดตัวกับสาธารณชนในวันที่ 13-14 มีนาคม ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์

ส่วนโตโยต้า เตรียมเปิดตัว โตโยต้า วีออส ไมเนอร์เชนจ์ ในวันที่ 8 มีนาคม โดยปรับรูปโฉมในทันสมัยขึ้น โฉบเฉียวมากขึ้น ปรับกระจังหน้าใหม่ให้ดูดุดันมากขึ้น ส่วนค่ายมาสด้าที่กำลังสนุกสนาน กับยอดจองมาสด้า 2 รุ่น 5 ประตู ก็เริ่มรุกหนักโดยจะเปิดตัวรถยนต์ นั่ง มาสด้า 2 รุ่น 4 ประตู ซีดานในวันที่ 15 มีนาคม ที่ศูนย์การค้า สยามพารากอน และเชิญสื่อมวลชนไปทดสอบ เส้นทางภูเก็ต -กระบี่ ในวันที่ 18-19 มีนาคม ซึ่งคาดว่า มาสด้า 2 ซีดาน จะมีราคาที่ถูกลงกว่ารุ่น 5 ประตู ทำให้เป็นคู่แข่งที่สำคัญของโตโยต้า วีออส และฮอนด้า ซิตี้ รถยนต์นั่งยอดนิยมของคนไทย ซึ่งหากมาสด้า เจาะตลาดเก๋งเล็ก 4 ประตูได้เป็นผลสำเร็จ จะทำยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในขณะนี้
ขณะที่ค่ายรถฝาแฝดอย่างฟอร์ด ต้องเร่งทำตลาดเพื่อดึงกำลังการ ซื้อล่วงหน้า ด้วยการเปิดตัว เฟียสต้า รถยนต์นั่งในกลุ่มบี-เซ็ตเมนต์ ที่เป็นพี่น้องร่วมโรงงานกับมาสด้า 2 ในวันที่ 16 มีนาคมที่โรงแรมย่านถนนสุขุมวิท โดยพร้อมรับจองรถ แต่จะส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้ในเดือนสิงหาคม 2553 เท่ากับดึงยอดขายล่วงหน้านานถึง 5 เดือน

จากการสำรวจของ “ฐานเศรษฐกิจ” พบว่า นิสสันได้เริ่มสร้างกระแสความนิยม นิสสัน มาร์ช มาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยเริ่มโฆษณาให้ความรู้ในเรื่องของรถยนต์ ในโครงการอีโคคาร์ของนิสสัน และได้ดาราขวัญใจมหาชน อย่าง “เคน -ธีรเดช” จากภาพยนตร์ 200 ล้านบาทเรื่อง
“รถไฟฟ้ามาหานะเธอ” มาเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อสะท้อนถึงความโดดเด่นของนิสสัน มาร์ช ที่มีห้องโดยสารที่กว้างขวาง คนตัวสูงก็นั่งได้อย่างสบาย โดยนิสสัน มาร์ช รุ่นเกียร์ธรรมดา สามารถส่งมอบได้ในเดือนเมษายน ส่วนรุ่นเกียร์CVT จะส่งมอบให้ลูกค้าในเดือนมิถุนายน 2553


ส่วน ฟอร์ด เฟียสต้า เดิมมีกำหนดการเปิดตัวในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2553 แต่ต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ เนื่องจากเกรงว่าการเปิดตัวของ นิสสัน มาร์ช อาจทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเปลี่ยนใจไปซื้อรถประหยัดพลังงาน แทน จึงเร่งกำหนดการเปิดตัวให้เร็วขึ้น แต่ไม่สามารถเร่งโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์(ประเทศไทย) ให้ผลิตรถเร็วกว่านี้ได้ จึงต้องขอให้ลูกค้ารอการส่ง
มอบรถในอีก 5 เดือนต่อไป นับเป็นครั้งแรกในวงการรถยนต์ที่ลูกค้าจองรถ แล้วต้องรอนานขนาดนี้ โดยฟอร์ดยืนยันว่า เฟียสต้า จะมีความโดดเด่นสมกับการรอคอย โดยมีให้เลือกทั้งรุ่นซีดาน 4 ประตู และรุ่นแฮตช์แบ็ก 5 ประตู ซึ่งทั้ง 2 แบบจะมากับทางเลือกของเครื่องยนต์ เบนซินขนาด 1.4 ลิตรและ 1.6 ลิตร และเกียร์แบบพาวเวอร์ชิฟต์ 6 สปีด(ดูอัลคลัตช์) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีความทนทานมาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น